TẠI SAO SỞ HỮU TRÍ TUỆ LẠI CÓ TÍNH QUYẾT ĐỊNH ĐỐI VỚI VIỆC TIẾP THỊ SẢN PHẨM

TẠI SAO SỞ HỮU TRÍ TUỆ LẠI CÓ TÍNH QUYẾT ĐỊNH ĐỐI VỚI VIỆC TIẾP THỊ SẢN PHẨM HOẶC DỊCH VỤ CỦA SME CỦA BẠN?

Đối với hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), việc tiếp thị các sản phẩm hoặc dịch vụ là một thách thức lớn. Phải thiết lập một chiến lược tiếp thị có mối liên hệ rõ ràng giữa các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với SME của bạn – như là nhà sản xuất sản phẩm hoặc nhà cung cấp dịch vụ đó. Điều này có nghĩa là chỉ liếc qua người tiêu dùng có thể phân biệt giữa các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với các sản phẩm hoặc dịch vụ cùng loại của các đối thủ cạnh tranh và liên hệ chúng với những chất lượng mong muốn nhất định.

Sở hữu trí tuệ, khi được sử dụng một cách có hiệu quả, là một công cụ quan trọng giúp xây dựng hình ảnh về doanh nghiệp của bạn trong tâm trí của các khách hàng hiện tại và tương lai cũng như trong việc xác định vị thế của doanh nghiệp bạn trên thị trường. Kết hợp với các công cụ tiếp thị khác (như quảng cáo và các hoạt động khuyến mãi khác) quyền sở hữu trí tuệ có tính quyết định đối với:

  • Tạo ra sự khác biệt cho các sản phẩm và dịch vụ của bạn và làm cho chúng có thể dễ dàng nhận biết được
  • Phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tạo ra nhóm khách hàng trung thành
  • Đa dạng hóa chiến lược thị trường của bạn đối với các nhóm đối tượng khác nhau
  • Tiếp thị các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ở nước ngoài (xem “Quyền sở hữu trí tuệ có thể tăng cường cơ hội xuất khẩu cho SME của bạn như thế nào?”)
TẠI SAO SỞ HỮU TRÍ TUỆ LẠI CÓ TÍNH QUYẾT ĐỊNH ĐỐI VỚI VIỆC TIẾP THỊ SẢN PHẨM
TẠI SAO SỞ HỮU TRÍ TUỆ LẠI CÓ TÍNH QUYẾT ĐỊNH ĐỐI VỚI VIỆC TIẾP THỊ SẢN PHẨM

QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ VÀ HOẠT ĐỘNG TIẾP THỊ

Các quyền sở hữu trí tuệ khác nhau có thể đóng góp vào chiến lược tiếp thị của bạn theo nhiều cách khác nhau:

Nhãn hiệu hàng hóa và nhãn hiệu dịch vụ

Một nhãn hiệu được thiết kế tốt thường là công cụ có tính quyết định đối với thành công trên thị trường của SME của bạn. Nó có khả năng làm cho người tiêu dùng phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn với hàng hóa hoặc dịch vụ cùng loại của các đối thủ cạnh tranh và liên kết chúng với những chất lượng mong muốn. Hơn nữa nó đóng góp một phần quan trọng vào khả năng thâm nhập một thị trường mới cho các hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn, đặc biệt nếu nhãn hiệu đó được xây dựng và lựa chọn tốt thì có thể có sức hấp dẫn đối với thị trường mà bạn hướng tới. Quan trọng là bạn tra cứu các nhãn hiệu xung đột trước khi nộp đơn đăng ký hoặc sử dụng một nhãn hiệu mới cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Để làm được việc đó bạn có thể sử dụng dịch vụ của một cơ quan hoặc đại diện có thẩm quyền. Điều này sẽ đảm bảo cho SME của bạn tránh được những chi phí không cần thiết nếu như trên thị trường mục tiêu đã có một nhãn hiệu trùng hoặc xung đột (xem “Tiến hành tra cứu nhãn hiệu”).

Nhãn hiệu tập thể

Việc sử dụng một nhãn hiệu tập thể (của một hợp tác xã hoặc một hiệp hội các doanh nghiệp) cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ thành viên hưởng lợi từ uy tín đạt được trên cơ sở xuất xứ chung hoặc các đặc điểm chung khác của hàng hóa hoặc dịch vụ cung cấp bởi các doanh nghiệp khác nhau. Điều này đặc biệt quan trọng khi xuất xứ hoặc các đặc điểm chung khác là yếu tố chính để xác định chất lượng hoặc thị hiếu tốt đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ. Việc sử dụng một nhãn hiệu tập thể có thể phát triển một liên minh hoặc hỗ trợ sự hợp tác với các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác nhằm tận dụng tối đa lợi thế của các nguồn chung.

Kiểu dáng công nghiệp

Trong nền kinh tế toàn cầu cạnh tranh cao hiện nay, bản thân một kiểu dáng bắt mắt có thể giúp bạn lôi cuốn một nhóm đông đảo khách hàng có nhu cầu. Thông qua các kiểu dáng sáng tạo, SME của bạn có thể tiếp cận và lôi cuốn nhiều nhóm khách hàng thuộc nhiều lứa tuổi, khu vực, văn hóa, v.v. khác nhau. Việc có được các quyền về kiểu dáng đối với hình dáng hay kiểu cách của một sản phẩm có thể cho bạn nhiều lợi thế cần thiết trong cạnh tranh.

Chỉ dẫn địa lý

Thuộc tính của một số sản phẩm nhất định bắt nguồn từ một vùng cụ thể là những đặc điểm tạo bởi đất, khí hậu hoặc kỹ năng đặc biệt của con người vùng đó mà người tiêu dùng sản phẩm này mong muốn và tin cậy. Việc lợi dụng uy tín cho các sản phẩm của bạn có nguồn gốc từ khu vực đó hoặc được tạo ra bởi các kỹ năng đặc biệt của con người khu vực đó trong chiến lược tiếp thị của bạn là hướng kinh doanh hợp lý trong việc tạo ra sự khác biệt cho các sản phẩm của bạn so với các sản phẩm cùng loại của những người khác. Quan trọng phải lưu ý rằng trong trường hợp này, doanh nghiệp của bạn phải duy trì các tiêu chuẩn và chất lượng mong muốn của sản phẩm được sản xuất ra hoặc bởi kỹ năng của con người ở khu vực đó. Hãy xem các đường liên kết để có thêm thông tin về chỉ dẫn địa lý.

Sáng chế

Thị trường cho sản phẩm mới của bạn có thể được bảo vệ có hiệu quả thông qua việc đạt được sự bảo hộ về sáng chế. Việc trở thành chủ sở hữu bằng độc quyền sáng chế cũng có thể mở ra nhiều hướng kinh doanh khác như li-xăng hoặc các liên minh chiến lược (xem “Bạn chuyển các sáng chế thành tài sản mang lại lợi nhuận cho SME của bạn như thế nào”).

Mẫu hữu ích

Việc sử dụng hiệu quả các mẫu hữu ích, ở những nơi có quy định về bảo hộ đối tượng này, có thể giúp SME của bạn tồn tại ngang hàng với các đối thủ cạnh tranh khác. Nếu được sử dụng một cách có chiến lược, việc bảo hộ các mẫu hữu ích có thể là một công cụ hữu hiệu để xác định vị trí SME của bạn trên thị trường đặc biệt nếu SME của bạn năng động trong lĩnh vực mà những lợi thế về công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định ai là người nắm thị phần nhiều hơn. Bằng việc chú ý hơn tới các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh bạn luôn có thể phát triển các sản phẩm của SME của mình nhằm tạo ra các lợi ích bằng hoặc cao hơn và bảo vệ sáng kiến của mình dưới hình thức mẫu hữu ích, đặc biệt là nếu các tiêu chuẩn để được cấp bằng độc quyền sáng chế không đáp ứng được đầy đủ.

TIẾP THỊ CÁC SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ CỦA BẠN TRONG NỀN KINH TẾ MỚI

Ảnh hưởng của thương mại điện tử đối với sở hữu trí tuệ và SME của bạn

Trong khi Internet có thể mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì bản thân nó cũng đặt ra một số thách thức đối với việc bảo hộ và thực thi có hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ nói chung và quyền tác giả và quyền có liên quan, quyền đối với nhãn hiệu và sáng chế nói riêng. Việc bảo hộ quyền tác giả và quyền có liên quan trong môi trường số, khả năng bảo hộ các phương pháp kinh doanh thương mại điện tử thông qua bằng độc quyền sáng chế, việc sử dụng nhãn hiệu như “siêu điệp khúc” và các từ khóa, việc xâm phạm quyền về nhãn hiệu thông qua sử dụng một dấu hiệu trên Internet, phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu nổi tiếng và việc cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử là một số vấn đề gây tranh cãi cũng như thách thức mà SME của bạn có thể phải đối mặt. Để biết thêm thông tin, hãy xem “Sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử”.

Tên miền

Nếu bạn muốn kinh doanh trên Internet thì bạn cần một địa chỉ Internet, về mặt kỹ thuật được biết đến là “tên miền”. Không kể đến những chức năng khác, tên miền thường xung đột với các nhãn hiệu được sử dụng để nhận dạng và phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với sản phẩm hoặc dịch vụ cùng loại của các đối thủ cạnh tranh. Do đó, doanh nghiệp của bạn phải tránh sử dụng một tên miền đã được bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu của một doanh nghiệp khác. Khi SME của bạn đối diện với việc một đối thủ cạnh tranh sử dụng nhãn hiệu của bạn dưới hình thức tên miền, thì bạn có thể mong muốn tìm kiếm tư vấn để giải quyết tranh chấp một cách có hiệu quả với chi phí hợp lý. Trong khi các xung đột giữa nhãn hiệu và tên miền có thể được giải quyết tại tòa án thì nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thích sử dụng các thủ tục đặc biệt nhanh hơn và rẻ hơn theo các cơ chế giải quyết tranh chấp theo lựa chọn. Dịch vụ giải quyết tranh chấp về tên miền của WIPO là một thể chế hàng đầu trong lĩnh vực này.

By admin

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *